Kinh nghiệm lái xe xuyên bang ở Mỹ

Lái xe xuyên bang với mình là 1 cơ hội, vì lái xe sẽ nhìn được cảnh đẹp ở hai bên đường, nhất là lái xe vào mùa thu với khung cảnh đẹp mê hồn khi đi xuyên bang xứ lạnh như ở tiểu bang VA mà mình từng đi hoặc là những cung đường ven biển đẹp nhất của xứ Cali từ Bắc tới Nam.

Những cung đường tuyệt đẹp – Ảnh: lasseholsthansen – Pixabay

Mình từng chạy xuyên bang nhiều nên kinh nghiệm cũng có một chút. Vì ko biết cung đường bạn đi ra sao nên không chỉ cặn kẽ được.

1. Bạn phải check kĩ hành trình bạn đi cung đường nào ,dự đoán trước khó khăn nào sẽ gặp phải trên đưởng đi.

2. Check xe thật kĩ trước khi đi: máy, nước làm mát, thắng, điện, vỏ xe…

Nếu đi 1 mình ,chú ý là chạy 8 tiếng tới 10 tiếng là phải nghỉ lại. Chạy 3 tiếng là phải ngừng 30 phút cho máy xe nghỉ ngơi. Đi 1 mình sợ nhất dễ buồn ngủ là rất khó tập trung lái xe, khi thấy buồn ngủ nên ngừng lại tại rest area hoặc 1 cây xăng, uống bò húc hay cafe cho tỉnh táo . Có thể vừa lái vừa nghe nhạc ,trên xe nên có cái hold giữ đt để rảnh tay lái xe.

3. Những cung đường dự đoán khó đi, ví dụ đi đường đèo là phải lái chậm, đi đúng tốc độ biển báo, chạy lane phải ngoài cùng. Đường đi tuyết thì ráng né trời ko có tuyết thì hãy chạy, không có kinh nghiệm chạy đường tuyết tuyệt đối không đi ,và nếu xe có hệ thống AWD thì chạy sẽ an toàn dưới đường tuyết và nên chạy chậm, vì cách chạy đường tuyết khác xa với chạy đường đồng bằng.

4. Tập chạy xe có chế độ Cruise control, nó tiết kiệm xăng. Nhưng chạy chế độ này phải cảnh giác là dễ buồn ngủ và ỷ y. Phải tập canh tốc độ và khoảng cách xe mình với xe phía trước và học tình huống phán đoán trước để nhằm xử lý nếu có sự cố. Buồn ngủ là lập tức dùng chân gas nha, vì lái nhịp gas là dễ tỉnh ngủ hơn.

5. XE CHẠY CÒN NỬA BÌNH XĂNG LÀ PHẢI ĐỔ, nếu chạy đường ko có khu dân cư hoặc chạy ngang sa mạc là phải luôn lưu ý điều này – đây là điều mình luôn ghi nhớ.

6. Khi ngừng hành trình lái sau 10 tiếng, chọn đại 1 motel nào đó để ngủ bằng cách tìm từ google maps hay apple maps. Nếu có gan và đỡ tốn tiền,lựa chỗ ngủ trên xe với điều kiện là bạn ngừng tại những cây xăng lớn hay là Rest Area,ngủ trên xe mở he hé kiếng xe tránh ngộp,mặc đủ áo ấm vì ban đêm sẽ lạnh.

7. Trên xe luôn có nước và đồ ăn vặt kế bên. Khi muốn đi rest room, cứ canh me tới cây xăng thì nhảy xuống xin đi rest room và ok thì nên đổ xăng luôn.

8. Đi xuyên bang nên chạy đúng tốc độ, đề phòng bị bắn tốc độ. Vì vậy tập xài waze (kiểu bản đồ đi đường na ná google maps) là lời khuyên.

9. Tập kinh nghiệm xử lý nếu xe bị over heat. Hy vọng bạn chạy xe ngon chút thì đỡ vụ này. Xe nên bảo hiểm 2 chiều, tệ lắm là 1 chiểu rưỡi. Tập vá vỏ xe nếu bị lủng bánh và có 1 vỏ sơ cua trên xe. Vì vậy trên xe phải có dụng cụ sửa xe cần vài món căn bản. Vỏ xe hơi mòn nên thay 4 vỏ mới để chạy an toàn.

10. Khi tới nơi, thay ngay nhớt máy xe. Và hành trình quay về cũng y chang như gì mình viết nãy giờ.

Nên có bạn đồng hành càng tốt, vì sẽ chia nhau ra lái, đường xa sẽ hóa gần. Mình từng lái 1 mình đi xuyên bang từ Dallas TX đi nát xứ Nam Bắc Cali, từ Dallas đi về tiểu bang xứ lạnh IL đi vào lúc mùa đông. Lái tới những tiểu bang gần TX là nhiều lắm.

Bạn nào từng chạy xuyên bang mà lái xe 1 mình thì bổ sung thêm kinh nghiệm ,để những bạn khác cần sẽ học hỏi mà vững tay lái trên con đường thiên lý.

CHÚC BẠN THƯỢNG LỘ BÌNH AN VÀ LUÔN TỈNH TÁO KHI LÁI XE

Tác giả: DangVu NamPhong

Chia sẻ
Sáng lập website Người Việt USA. Mong muốn của tôi là chia sẻ thông tin về cuộc sống người Việt ở Hoa Kỳ và các tin tức liên quan. Các kinh nghiệm cho người mới đến Hoa Kỳ định cư.

BÌNH LUẬN

Nội dung bình luận
Tên của bạn là gì?