Trang chủThi quốc tịch Mỹ7 điều cần làm sau khi có quốc tịch Mỹ

7 điều cần làm sau khi có quốc tịch Mỹ

Sau khi nhận bằng quốc tịch thì cần làm các việc sau: cập nhật SSN (cho dù có hay không có đổi tên), làm passport Mỹ, update DL/ID (nếu có đổi tên), update tên và tình trạng quốc tịch tại ngân hàng, cập nhật tên trên các giấy tờ nhà, giấy tờ xe, bằng cấp,… (nếu có đổi tên hay điều chỉnh thứ tự tên).

Cập nhật SSN

Bạn đến Cơ quan An sinh Xã hội để họ có thể cập nhật hồ sơ An sinh Xã hội. Bạn sẽ cần để kiếm việc làm, nhận trợ cấp An sinh Xã hội và nhận các dịch vụ khác của chính phủ.

Điền form SS-5, cần theo bằng quốc tịch và giấy đổi tên do toà cấp (nếu có đổi tên), đến SSA office. Sau đó họ sẽ trả lại bằng quốc tịch và giấy đổi tên. Phải đợi ít nhất 10 ngày sau khi tuyên thệ mới có thể update SSN. Nhưng không nhất thiết phải update sau đúng 10 ngày mà có thể update sau đó.

Làm passport

Đem form DS-11 (điền sẵn trước đó kèm hình passport), bằng quốc tịch và giấy đổi tên (nếu có đổi tên) đến USPS (bưu điện, nhớ lấy hẹn trước) để làm passport. Họ sẽ giữ lại bằng quốc tịch và giấy đổi tên. Họ sẽ gửi passport đến nhà, và sau đó gửi bằng quốc tịch và giấy đổi tên sau trong 1 bì thư riêng.

Lấy bằng quốc tịch và làm passport cho con dưới 18 tuổi

Nếu con của bạn là thường trú nhân hợp pháp dưới 18 tuổi vào ngày bạn nhập quốc tịch, đứa trẻ đó có thể đã tự động có quốc tịch Hoa Kỳ.

Để có bằng chứng về tình trạng công dân Hoa Kỳ đã nhận được của con bạn, bạn có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu Hoa Kỳ từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoặc Giấy chứng nhận Quốc tịch bằng Mẫu N-600, Đơn xin Giấy chứng nhận Quốc tịch, từ USCIS.

Cập nhật tên trên DL/ID

Bạn cần làm điều này nếu có đổi tên hay điều chỉnh thứ tự tên. Khi nào nhận được thẻ SSN mới (gửi qua bưu điện) thì cầm SSN đến DMV làm DL/ID mới.

Đăng ký đi bầu cử

Là một công dân Hoa Kỳ, bạn có thể đăng ký bỏ phiếu. Bạn có thể đăng ký bầu cử tại tại eac.gov, bằng đường bưu điện hoặc nộp đơn trực tiếp tại các văn phòng hỗ trợ công cộng hoặc khi bạn đăng ký hoặc gia hạn giấy phép lái xe của mình.

Cập nhật tên và tình trạng quốc tịch tại ngân hàng

Liên hệ với các ngân hàng bạn có tài khoản để cập nhật tên và tình trạng quốc tịch.

Cập nhật tên trên các giấy tờ

Nếu có đổi tên hay điều chỉnh thứ tự tên, hãy cập nhật trên giấy tờ nhà, giấy tờ xe, bằng cấp,…

Bảo lãnh người thân đến Mỹ

Nộp đơn I-130 để bảo lãnh ba mẹ, anh, chị em,… định cư ở Mỹ. Để làm điều này, bạn cần chứng minh rằng bạn có đủ thu nhập hoặc tài sản để hỗ trợ (những) người thân của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây